หน้าแรก เกี่ยวกับสถาบัน บริการบำบัดรักษายาเสพติด ติดต่อเรา

สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.)


กระดาษเมา พิมพ์
Thursday, 16 September 2004

     LSD (แอลเอสดี) หรือที่เรียกกันว่า กระดาษเมา หรือแสตมป์เมา ซึ่งได้จากการนำ LSD เหลวหยดลงบนกระดาษที่มีคุณสมบัติดูดซับ มีลวดลายและสีสันต่าง ๆ แล้วแบ่งเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมเล็กๆ คล้ายแสตมป์ ฤทธิ์ของกระดาษเมาจะขึ้นอยู่กับปริมาณที่เสพเข้าร่างกาย บุคลิกภาพ ภูมิหลัง อารมณ์ ความคาดหวังจากฤทธิ์ของยาของผู้เสพ และสภาพแวดล้อมขณะเสพยาด้วย
     
LSD เป็นวัตถุที่มีฤทธิ์หลอนประสาทอย่างแรง ผู้เสพจะมีการรับรู้และอารมณ์เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การรับรู้เกี่ยวกับสถานที่และเวลาเปลี่ยนไป มีอาการหลอนทั้งการมองเห็นและการได้ยิน โดยเฉพาะผู้ที่มีประสบการณ์ที่ไม่ดีจะทำให้หวนคิดถึงเหตุการณ์เลวร้ายต่าง ๆ ที่ผ่านมา ทำให้ผู้เสพมีความรู้สึกต่าง ๆ เช่น หวาดกลัว ตกใจ กระวนกระวาย สับสน สูญเสียการควบคุม ซึ่งอาจจะทำให้ผู้เสพกระทำอันตรายต่อตนเองหรือผู้อื่นได้ นอกจากนี้ LSD ยังทำให้เกิดอาการประสาทหลอน ทั้งที่ไม่ได้เสพหรือหยุดเสพ เป็นเวลานานแล้วก็ตาม แต่กรณีนี้มักพบในผู้ที่เสพ LSD ติดต่อกันเป็นเวลานานและทำให้เป็นโรคจิตได้คงทราบกันแล้วนะค่ะว่ายาเสพติดไม่ว่าชนิดใดก็มีแต่โทษทั้งนั้น ซึ่งโทษที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดขึ้นกับตัวผู้เสพเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบกับคนรอบข้างอีกด้วยค่ะ

การออกฤทธิ์ของ LSD
     เกิดจากการนำเอายาแก้ไอซึ่งผสมโคเดอีน มาใส่กับเครื่องดื่ม เช่น โคคา-โคล่า ซึ่งมีคาเฟอีนผสมอยู่ หรือแอลกอฮอล์ (บางแห่งจะมียากันยุงที่ใช้จุดเป็นส่วนผสมด้วย) ทำให้เกิดอาการเมา เครื่องดื่มชูกำลัง ส่วนผสมหลักคือ caffeine ซึ่งมีอยู่ประมาณ 50 mg. (ครึ่งถ้วยกาแฟ) รวมกับสารอื่นๆ แล้วปรุงรสชาติ ตลอดจนสร้างภาพลักษณ์ให้น่ารับประทาน ผู้ติดเครื่องดื่มเหล่านี้ก็เท่ากับผู้ติดกาแฟนั่นเอง

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( Monday, 08 September 2008 )
< ก่อนหน้า   ถัดไป >