หน้าแรก เกี่ยวกับสถาบัน บริการบำบัดรักษายาเสพติด ติดต่อเรา

สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.)


การบำบัดการเสพติดในผู้หญิง พิมพ์
Monday, 27 August 2007

ิ    ด้วยความที่ผู้หญิงมีความแตกต่างกับผู้ชาย ในด้านร่างกาย และทัศนคติ ความคิด และอารมณ์ การบำบัดในบางส่วนจึงต้องจัดให้มีความเหมาะสมมากขึ้น ทั้งในรูปแบบผู้ป่วยใน และผู้ป่วยนอก

    ในส่วนของผู้ป่วยในโรงพยาบาล ภายหลังการบำบัดด้วยยาแล้ว กิจกรรมต่างๆ ที่จัดให้ผู้ป่วยมีความมั่นใจในตัวเอง และการป้องกันการเสพซ้ำ ควรเน้นไปในทางที่มีการแสดงออกของความเป็นผู้หญิง เช่น กิจกรรมที่เกี่ยวกับความสวยงาม การดูแลสุขภาพผิวพรรณ การประกอบอาหารที่มีประโยชน์ เป็นต้น 

    ในส่วนของผู้ป่วยนอก การบำบัดต้องปลูกฝังทัศนคติที่ดีในการรักษาสุขภาพ และบุคลิกภาพให้ผู้ป่วยมีความมั่นใจในตัวเองเช่นกัน  การปลูกฝังทัศนคติที่ดีในครั้งแรกของการเข้ารับการบำบัด จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากบางครั้งทัศนคติบางอย่าง ซึ่งไม่น่าจะมีผลต่อการบำบัดรักษาก็ทำให้เกิดปัญหาได้ เช่น ผู้หญิงในประเทศสหรัฐอเมริกา จะมีความกังวลเรื่องน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น หลังจากเข้าโปรแกรมเลิกบุหรี่ ทำให้มีความคิดต่อต้าน และไม่ต้องการบำบัดรักษา เป็นต้น

    ดังนั้น ทัศนคติ และความเชื่อต่างๆของผู้หญิงที่เกี่ยวข้องกับความสวยงาม ก็เป็นปัจจัยที่ผู้บำบัด ต้องให้ความสำคัญเช่นกัน การบำบัดทางด้านจิตเวชก็มีความสำคัญมากในผู้หญิง เนื่องจากได้กล่าวมาแล้วข้างต้นว่า ผู้หญิงที่เสพยา มักมีปัญหาทางจิตเวชร่วมด้วย อันเนื่องจากฤทธฺ์ของยาที่ใช้ สภาพแวดล้อมทางเศษฐกิจ การใช้ความรุ่นแรงในครอบครัว ปัญหาการถูกร่วงระเมิดทางเพศ และปัจจัยที่มีผลกระทบต่อจิตใจอื่นๆล้วนทำให้เกิดภาวะทางจิตเวชตามมาเช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล ซึมเศร้า

 

    ปัญหาทางจิตเวชต่างๆ เหล่านี้ต้องได้รับการวินิจฉัย และการดูแลอย่างใกล้ชิดตั้งแต่เริ่มเข้ารับการบำบัด ต่อเนื่องจนถึงขั้นตอนการเข้าพบผู้ป่วย หลังบำบัดเสร็จแล้ว ทั้งในด้านของการรักษาอาการทางจิตเวชด้วยยา และด้วยโปรแกรมการบำบัด เพื่อส่งเสริมให้ผู้ป่วยมีความแข็งแรงทั้งในด้านสุขภาพ ร่างกาย  และจิตใจ

การฟื้นฟู โดยการฝึกอาชีพ เป็นกิจกรรมที่ดีในการบำบัด สำหรับผู้หญิงที่มีปัญหาในด้านเศรษฐกิจ เนื่องจากเพิ่มความสามารถในการประกอบอาชีพ จะทำให้ลดปัญหาด้านเศรษฐกิจได้ปัจจุบันหน่วยงานที่ทำหน้าที่บำบัดผู้ป่วย ได้จัดกิจกรรมหลายประเภท เพื่อการฝึกอาชีพเช่น การเสริมสวย  การทำอาหาร  เป็นต้น

ครอบครัวเป็นปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญในการเลิกเสพยาเสพติด การบำบัดโดยให้ครอบครัวได้เข้ามามีส่วนร่วมด้วย ในการเข้าใจปัญหาของผู้ป่วย ช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัวในบทบาทของความเป็นผู้หญิง และความเป็นม่ ผู้หญิงที่เข้ามารับการบำบัดควรได้พบ และได้เลี้ยงดูบุตร ในบางวันของการจัดกิจกรรมการนัดพบครอบครัว เพื่อเธอจะได้แสดงบทบาทของความเป็นแม่ และส่งเสริมความอบอุ่น ลดปัญหาในครอบครัวลงด้วย

การบำบัดรักษาผู้หญิงที่ใช้สารเสพติดในกรณีที่ตั้งครรภ์ แล้วมาเข้ารับการรักษา ควรมีการดูแลเริ่มต้น ตั้งแต่การตรวจยืนยันการตั้งครรภ์ การฝากครรภ์ที่สถานพยาบาลที่เหมาะสม การตรวจครรภ์ตามนัด และการวางแผนในการคลอด และการดูแลทารกหลังคลอด ซึ่งทำให้สามารถดูแล ผู้ป่วยหญิง โดยเฉพาะกรณีที่ตั้งครรภ์ได้เป็นอย่างดี



 

 

 

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( Thursday, 15 October 2015 )
< ก่อนหน้า   ถัดไป >