หน้าแรก เกี่ยวกับสถาบัน บริการบำบัดรักษายาเสพติด ติดต่อเรา

สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.)


Line Official “ห่วงใย” พิมพ์
Thursday, 15 July 2021

        สบยช. ชวนส่งต่อ Line Official “ห่วงใย” ระบบแชทบ็อตตอบได้ทุกเรื่องเกี่ยวกับยาและเสพติด เสมือนมีหมอเป็นที่ปรึกษาใกล้ตัว
กรมการแพทย์ โดยสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) ร่วมกับกลุ่มโรงพยาบาลธัญญารักษ์ทั้ง 6 แห่ง จัดทำ Line Official “ห่วงใย” ระบบแชทบ็อตตอบได้ทุกเรื่องเกี่ยวกับยาและสารเสพติด เสมือนมีหมอเป็นที่ปรึกษาใกล้ตัว ชวนส่งต่อแทนความรักและปรารถนาดีต่อกัน
        นายแพทย์มานัส โพธาภรณ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ปัญหายาเสพติดส่งผลกระทบต่อชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชน ทั้งต่อตัวผู้เสพ และผู้ใกล้ชิด เกิดคำถามมากมายที่ไม่สามารถปรึกษาบุคคลอื่นได้ เช่น ติดหรือยัง ทำยังไงลูกถึงจะเลิกใช้ยาได้ คงจะดีกว่าถ้าเรามีหมอเสมือนเป็นที่ปรึกษาใกล้ตัว เพียงสงสัยหรือมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องยาและสารเสพติด ก็สามารถเข้าไปถามได้ กรมการแพทย์ โดยสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) ร่วมกับกลุ่มโรงพยาบาลธัญญารักษ์ทั้ง 6 แห่ง จึงจัดทำ Line Official “ห่วงใย” ระบบแชทบ็อตตอบคำถามอัตโนมัติ ที่จะตอบได้ทุกเรื่องเพื่อประเมินตัวเองเกี่ยวกับการติดสารเสพติดและการให้คำปรึกษาทั้งสำหรับผู้เสพ และสำหรับบุคคลใกล้ชิดที่อยากให้ความช่วยเหลือคนที่เรารักให้สามารถ ลด ละ เลิก การใช้ยาและสารเสพติด กลับมาดำเนินชีวิตได้ตามปกติอีกครั้ง ซึ่งนับว่าเป็นการตอบโจทย์การเข้าถึงข้อมูลทางการแพทย์สำหรับยุคดิจิทัล
         นายแพทย์สรายุทธ์ บุญชัยพานิชวัฒนา ผู้อำนวยการสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ที่ประสบปัญหาเรื่องยาและสารเสพติด รวมถึงผู้ที่สนใจสามารถเพิ่มเพื่อน Line Official ‘ห่วงใย’ โดยพิมพ์ในช่องค้นหาโดยใช้ คำว่า “@1165huangyai” ก็สามารถใช้งานได้เลยโดยไม่ต้องลงทะเบียนอะไรเพิ่มเติม ภายใน Line Official ‘ห่วงใย’ จะพบกับเมนูต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การประเมินตนเองว่า ติด/ไม่ติด ซึ่งถ้าเรารู้ตัวเร็ว ก็สามารถเข้าสู่กระบวนการบำบัดเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้เร็วขึ้น ทั้งนี้ ยังมีการรวบรวมคำถามที่พบบ่อยไว้ เพื่อเป็นแนวปฏิบัติเบื้องต้น สำหรับผู้ติดยาและสารเสพติด เช่น เมื่อไรที่ต้องเขารับการบำบัดรักษา
         การเตรียมตัวก่อนรับการบำบัด หรือสถานที่บำบัดรักษา สำหรับผู้ที่กำลังอยู่ในช่วงเลิกสารเสพติด มีคำแนะนำ เพื่อเลี่ยงสถานการณ์ที่จะต้องกลับไปใช้ยา หรือกระบวนปรับความคิดสู่การปฏิบัติ ในส่วนของพ่อแม่ผู้ปกครองที่เป็นห่วงบุตรหลานวัยรุ่น จะมีวิธีสังเกตอาการผู้ใช้ยารูปแบบต่างๆ เพื่อคอยดูแลอยู่ห่างๆอย่างห่วงๆและให้ความช่วยเหลืออย่างทันท่วงทีต่อไปได้ นอกจากเรื่องสารเสพติดแล้ว Line Official “ห่วงใย” ยังมีการประเมินสุขภาพตนเองเกี่ยวกับโควิด 19 ช่วยคลายความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ ในช่วงนี้ได้อีกด้วย หากในวันพรุ่งนี้ท่านต้องการส่งต่อความคิดถึงหรือสวัสดีตอนเช้าทางไลน์ สบยช.และโรงพยาบาลธัญญารักษ์ภูมิภาคทั้ง 6 แห่ง ฝากท่านส่งต่อ
Line Official ‘ห่วงใย’ ให้เพื่อนๆแทนความรักและปรารถนาดีต่อกัน
แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( Wednesday, 24 November 2021 )