หน้าแรก เกี่ยวกับสถาบัน บริการบำบัดรักษายาเสพติด ติดต่อเรา

สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.)


ยาบ้า พิมพ์
Thursday, 16 September 2004

      ยาบ้า หรือ ยาม้า หรือ Amphetamine ในปัจจุบันมีการเสพติดกันมาก ยานี้เป็นยาที่ออกฤทธิ์กระตุ้นสมอง ทำให้ไม่รู้สึกง่วงนอน ถ้าใช้ในปริมาณมาก ๆ จะทำให้มีอาการใจสั่น หัวใจเต้นเร็ว ปวดศรีษะ ความดันโลหิตสูงขึ้น มือไม้สั่น เดินเซ ชัก โคม่า และเสียชีวิตได้ในที่สุด คนที่ใช้ยาบ้าเป็นเวลานานจนติดแล้วมักจะมีอาการวิตกกังวล ความจำเสีย ขาดสมาธิ อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ หูแว่ว หวาดระแวง เห็นภาพหลอน บางคนมีอาการคันตามตัวเหมือนมีแมลงไต่ตัวยุบยิบ หากท่านพบว่าญาติหรือคนใกล้ตัวของท่านมีอาการเหล่านี้ ท่านควรให้คำปรึกษาและแนะนำให้พบแพทย์ใน รพ. ที่เชียวชาญการรักษายาเสพติด ไม่ควรที่จะซ้ำเติมหรือตอกย้ำในพฤติกรรมของเขาเหล่านั้น ส่วนแนวทางในการป้องกันการติดยาบ้านั้น ควรเริ่มตั้งแต่ครอบครัว โรงเรียน และสังคม ที่จะให้ความใกล้ชิด ให้ความรู้โทษและพิษภัยของยาบ้า ช่วยกันสอดส่อง ปราบปรามแหล่งที่มาของยาบ้าเท่านี้ ลูกหลานของท่านก็ไม่ติดยาแล้วละค่ะ 

การออกฤทธิ์ของยากระตุ้นประสาท ได้แก่ ยากลุ่มแอมเฟตามีน เช่น ยาบ้า เป็นต้น
      - อาการเป็นพิษเฉียบพลัน ใจสั่น แน่นหน้าอก ไข้สูง ความดันโลหิตสูง, ทำให้ชักหรือเส้นเลือดในสมองแตก ผู้เสพจะเสียชีวิตด้วยอาการดังกล่าว
      - ขณะที่เสพยาผู้เสพอาจมีอาการเมายา, พูดพร่ำเรื่อยเปื่อย, ไม่อยากหลับนอน ไม่
อยากกินอาหาร ทำท่าทางซ้ำๆ บางรายหวาดระแวง หูแว่ว ประสาทหลอน
      - หลังหมดฤทธิ์ยาผู้เสพอาจมีอาการง่วงนอน ซึม หรือซึมเศร้า หากรุนแรงอาจคิดฆ่า
ตนเองได้
      - การเสพยากระตุ้นประสาท ไม่ว่าจะติดหรือไม่ก็ตาม อาจมีอาการทางจิต หวาด ระแวง หูแว่ว ประสาทหลอน ตั้งแต่เล็กน้อยจนถึงขนาดรุนแรงได้ ทั้งใน ขณะเสพหรือไม่เสพก็ได้ ซึ่งขึ้นกับ ส่วนผสมของยาที่เสพ, ระยะเวลา, วิธีและ ปริมาณยาที่เสพการตอบสนองของร่างกายและสมองของผู้เสพที่แตกต่างกันอาการ ก็แตกต่างกัน

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( Friday, 04 November 2022 )
< ก่อนหน้า   ถัดไป >