หน้าแรก เกี่ยวกับสถาบัน บริการบำบัดรักษายาเสพติด ติดต่อเรา

สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.)


ปัจจัยการอยู่รับการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพของผู้ป่วยเสพติดระบบบังคับบำบัด พิมพ์
Wednesday, 28 July 2010
ชื่อเรื่อง    ปัจจัยการอยู่รับการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพของผู้ป่วยเสพติดระบบบังคับบำบัด สถาบันธัญญารักษ์
ชื่อผู้วิจัย    นางสุภาภรณ์      ศรีตาลอ่อน
    นางรัตนา    ดีปัญญา
    นางศรีไพร    เจนชัย
    นายบรรจบ    มากัน
    นายเกรียงไกร    พงศ์ อำไพ
    นางนคร    กันหา
หน่วยงาน    สถาบันธัญญารักษ์ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข
ปีงบประมาณ    2550

บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้ เป็นการศึกษาเชิงสำรวจ (Survey study) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการอยู่รับการบำบัดฟื้นฟูของผู้ป่วยเสพติดระบบบังคับบำบัด สถาบันธัญญารักษ์ จังหวัดปทุมธานี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการอยู่รับการบำบัดฟื้นฟูของผู้ป่วยเสพติด ระบบบังคับบำบัดประชากรที่ใช้ศึกษาครั้งนี้ คือ ผู้ป่วยเสพติดระบบบังคับบำบัดที่เข้ารับการฟื้นฟูสมรรถภาพ ทั้งหมด 9 หอผู้ป่วย ระหว่างเดือนเมษายน – กันยายน 2550 สถาบันธัญญารักษ์ จำนวน 200 คน เลือกกลุ่มตัวอย่างโดยเฉพาะเจาะจง สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ จำนวน ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
    
    ผลการศึกษาพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นชาย มีอายุระหว่าง 25 – 29 ปี สภาพสมรส เป็นโสด และสมรสแล้ว ผู้ที่เข้ารับการฟื้นฟูฯ ส่วนใหญ่จะมีงานทำ เป็นผู้ที่ไม่เคยเข้ารับการฟื้นฟูฯ มาก่อน สำหรับผู้ที่เคยรับการฟื้นฟูฯ มาก่อนจะผ่านการฟื้นฟูสมรรถภาพที่โรงเรียนวิวัฒน์พลเมือง ปัจจัยการอยู่รับการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพของผู้ป่วยเสพติดระบบบังคับบำบัด ด้านการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพ ด้านเจตคติ ด้านการสนับสนุนจากเจ้าหน้าที่ ด้านการสนับสนุนของญาติ/ครอบครัว และพฤติกรรมการบำบัดของผู้ป่วยอยู่ในเกณฑ์ดี

    ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล พบว่า เพศมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการบำบัดของผู้ป่วยเสพติดระบบบังคับบำบัดในเชิงลบ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนปัจจัยการอยู่รับการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพ พบว่า ด้านการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพ ด้านเจตคติ ด้านการสนับสนุนจากเจ้าหน้าที่และด้านการสนับสนุนของญาติ/ครอบครัว มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการบำบัดของผู้ป่วยเสพติดระบบบังคับบำบัด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( Monday, 11 April 2011 )
ถัดไป >