หน้าแรก เกี่ยวกับสถาบัน บริการบำบัดรักษายาเสพติด ติดต่อเรา

สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.)


การวิเคราะห์ต้นทุนต่อหน่วยบริการสถาบันธัญญารักษ์ ปีงบประมาณ 2547 พิมพ์
Wednesday, 28 July 2010
เรื่อง    การวิเคราะห์ต้นทุนต่อหน่วยบริการสถาบันธัญญารักษ์ ปีงบประมาณ 2547
ผู้วิจัย    นางวิภาวดี    แสงเพชร
           นางวิมล        ลักขณาภิชนชัช
           นางสุวภัทร    คงหอม
ปี    2548

บทคัดย่อ

    การวิเคราะห์ต้นทุนต่อหน่วยบริการสถาบันธัญญารักษ์ ปีงบประมาณ 2547 ศึกษาต้นทุนในทัศนะของผู้ให้บริการ เก็บข้อมูลย้อนหลังระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2546 ถึง 30 กันยายน 2547 มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาต้นทุนดำเนินการต่อหน่วยบริการของสถาบันธัญญารักษ์ ในปีงบประมาร 2547 (ยกเว้นต้นทุนค่าเสื่อราคา) โดยแบ่งหน่วยงานต่าง ๆ ของสถาบันธัญญารักษ์เป็นหน่วยต้นทุน 4 กลุ่มคือ หน่วยต้นทุนที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หน่วยต้นทุนที่ก่อให้เกิดรายได้ หน่วยงานที่บริการผู้ป่วยโดยตรง และหน่วยงานที่ให้บริการอื่น ต้นทุนรวมโดยตรงคำนวณได้จากต้นทุนค่าแรงและค่าวัสดุของแต่ละหน่วยต้นทุน ต้นทุนทางอ้อมได้จากการกระจายต้นทุนโดยวิธีการกระจายตามลำดับขั้น (Step-down method) กระจายต้นทุนของหน่วยงานกลุ่มไม่ก่อให้เกิดรายได้และกลุ่มก่อให้เกิดรายได้ ไปยังหน่วยที่บริการผู้ป่วยโดยตรงและหน่วยงานที่ให้บริการอื่น โดยใช้เกณฑ์การกระจายที่เหมาะสม ผลรวมของต้นทุนรวมโดยตรงและต้นทุนทางอ้อมของหน่วยงานที่บริการผู้ป่วยโดยตรง และหน่วยงานที่ให้บริการอื่นเรียกว่าต้นทุนทั้งหมด ซึ่งเมื่อนำต้นทุนทั้งหมดของกลุ่มบริการผู้ป่วยนอกและกลุ่มบริการผู้ป่วยใน หารด้วยจำนวนครั้งหรือจำนวนรายของการมารับบริการตรวจรักษา ก็จะได้ต้นทุนหน่วยการให้บริการผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยในตามลำดับ
    ผลการศึกษาพบว่าต้นทุนดำเนินการรวมของสถาบันธัญญารักษ์ในปีงบประมาณ 2547 เท่ากับ 156,492,838 บาท โดยมีสัดส่วนต้นทุนค่าแรงต่อต้นทุนค่าวัสดุเป็น 57 : 43 ต้นทุนต่อหน่วยการให้บริการผู้ป่วยนอกยาเสพติดรับยาไปทานที่บ้านเท่ากับ 799 บาท/ครั้ง ต้นทุนต่อหน่วยการให้บริการผู้ป่วยนอกยาเสพติดจิตสังคมบำบัดเท่ากับ 20,524 บาท/ราย (เฉลี่ย 21 ครั้งต่อรายผู้ป่วย) หรือเฉลี่ย 970 บาท/ครั้ง ต้นทุนต่อหน่วยการให้บริการผู้ป่วยในบำบัดด้วยยาเท่ากับ 19,296 บาท/ราย (เฉลี่ย 18 วัน) หรือเฉลี่ย 1,091 บาท/วันนอน ต้นทุนต่อหน่วยการให้บริการผู้ป่วยในบำบัดฟื้นฟูเท่ากับ 25,990 บาท/ราย (เฉลี่ย 53 วัน) หรือเฉลี่ย 494 บาท/วันนอน และต้นทุนต่อหน่วยการให้บริการงานติดตามผลการบำบัดรักษาเท่ากับ 1,920 บาท/ครั้ง
    ผลการศึกษานี้ทำให้ทราบถึงประสิทธิภาพการใช้ทรัพยากรของสถาบันธัญญารักษ์ เอประโยชน์ในการวิเคราะห์เชิงเศรษฐศาสตร์สาธารณสุขของสถาบันธัญญารักษ์ จะนำมาซึ่งประโยชน์ต่อผู้บริหารในการบริหารจัดการ และใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาบริการให้สอดคล้องกับหลักการทางเศรษฐศาสตร์สาธารณสุขได้อย่างเหมาะสม
แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( Monday, 11 April 2011 )
< ก่อนหน้า