หน้าแรก เกี่ยวกับสถาบัน บริการบำบัดรักษายาเสพติด ติดต่อเรา

สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.)


โครงการเสวนาพลังมวลชนกับมหันตภัยยาเสพติด:การลดอุปสงค์ พิมพ์
Wednesday, 28 July 2010
เรื่อง    โครงการเสวนาพลังมวลชนกับมหันตภัยยาเสพติด : การลดอุปสงค์
ผู้วิจัย   ดวงดาว        ไวยปราชญ์
          ญาดา        จีนประชา
          นวลลออ    พงศ์อำไพ
          วิมล        ลักขณาภิชนชัช
ปี    2544

บทคัดย่อ
          ปัจจุบันสภาพปัญหายาเสพติดกำลังแพร่ระบาด และทวีความรุนแรงขึ้นในกลุ่มเยาวชน การดำเนินงานของโรงพยาบาลธัญญารักษ์นั้นมุ่งเน้นที่จะลด และควบคุมจำนวนเยาวชนทั้งผู้เสพผู้ติดรายใหม่และรายเก่า โครงการเสวนาพลังมวลชนกับมหันตภัยยาเสพติด : การลดอุปสงค์ เป็นอีกโครงการหนึ่งที่โรงพยาบาลธัญญารักษ์ได้จัดให้มีขึ้นเพื่อหลอมรวมพลังมวลชนในการแก้ไขปัญหายาเสพติด การประเมินโครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลของโครงการ โดยแบ่งการประเมินออกเป็น 4 ด้าน ด้วยกันคือ ด้านปัจจัยการดำเนินงาน ด้านกระบวนการ ผลการดำเนินงาน และผลกระทบหลังการดำเนินงาน
          ผลการประเมินพบว่าในด้านปัจจัยการดำเนินงาน คณะผู้จัดได้เตรียมการในเรื่องการเชิญวิทยากร การเตรียมสถานที่ และจัดการจัดเตรียมอุปกรณ์เป็นที่เรียบร้อยไม่พบข้อบกพร่อง ส่วนการเชิญผู้เข้าร่วมเสวนาค่อนข้างจะเชิญในเวลาที่กระชั้นชิด และเชิญจำนวนน้อยกว่าที่ควรจะเป็นการประเมินกระบวนการดำเนินงาน พบว่าจำนวนผู้เข้าร่วมเสวนาน้อยกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ การมีส่วนร่วมของผู้เข้าร่วมเสวนาน้อย ความพึงพอใจในเรื่องเนื้อหาสาระของการเสวนาที่เป็นประโยชน์ความสามารถของวิทยากรเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ แต่ความสอดคล้องและต่อเนื่องของการเสวนาต่ำกว่าเกณฑ์ ช่วงเวลาของการจัดอยู่ในเกณฑ์พอใช้ ผลการดำเนินงานเรื่องความรู้ในการป้องกันยาเสพติดมากกว่าเดิมตามเกณฑ์ ส่วนความรู่เรื่องการรักษายาเสพติดต่ำกว่าเกณฑ์ การติดตามผลกระทบภายหลังการดำเนินงานไม่เกิดเครือข่าย หรือกิจกรรมที่เป็นผลมาจากการดำเนินโครงการ
          ผลการประเมินนี้น่าจะเป็นแนวทางการปรับปรุงการจัดเสวนาครั้งต่อไป ทั้งในด้านปัจจัยในการดำเนินงาน กรบวนการ ผลการดำเนินงานและผลกระทบภายังการดำเนินงาน
แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( Monday, 11 April 2011 )
< ก่อนหน้า   ถัดไป >