หน้าแรก เกี่ยวกับสถาบัน บริการบำบัดรักษายาเสพติด ติดต่อเรา

สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.)


กระบวนการกลายเป็นผู้ติดยาบ้าของวัยรุ่นชาย พิมพ์
Friday, 23 July 2010
เรื่อง    กระบวนการกลายเป็นผู้ติดยาบ้าของวัยรุ่นชาย
ผู้วิจัย    นางสาวสุกุมา    แสงเดือนฉาย
           นางสาวขนิษฐา    ขันตี
           นางฉวีวรรณ    ปัญจบุศย์
ปี    2544

บทคัดย่อ
        ปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาที่ทั่วโลกให้ความสนใจ และพยายามหาวิธีการต่าง ๆ เพื่อแก้ไขทั้งนี้เพราะยาเสพติดเป็นมหันตภัยของประชากรโลกที่บ่อนทำลายทรัพยากรมนุษย์ที่มีค่าซึ่งประเทศไทยกำหลังเผชิญปัญหาที่นับวันจะทวีความรุนแรง และมีการแพร่ระบาดมากขึ้นในกลุ่มวัยรุ่น การวิจัยเชิงคุณภาพครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการกลายเป็นผู้ติดยาบ้า และปัจจัยที่ทำให้มีการพัฒนาในการเพสยาบ้า ตั้งแต่ระยะปลูกฝัง ระยะเริ่มเสพ และระยะเสพประจำของวัยรุ่นชาย อันจะนำไปสู่แนวทางป้องกันและการวางแผนในการดูแลบำบัดรักษาผู้เสพยาเสพติดวัยรุ่นชายเพื่อให้เลิกยาบ้าได้อย่างถาวร ในโรงพยาบาลธัญญารักษ์ระหว่างเดือนมีนาคม – เมษายน 2544 จำนวน 8 ราย เก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกและนำข้อมูลจากการสัมภาษณ์มาวิเคราะห์ กระบวนการกลายเป็นผู้เสพติดยาบ้าในวัยรุ่นชาย
        ผลการวิจัยครั้งนี้พบว่า การเกิดกระบวนการกลายเป็นผู้เสพติดยาบ้า ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน คือ ระยะปลูกฝัง ซึ่งเป็นระยะที่หล่อหลอมความคิด ความรู้สึก ค่านิยมของวัยรุ่นที่มีต่อยาบ้าแล้วดำเนินผ่านจากระยะปลูกฝังสู่ระยะเริ่มเสพ ซึ่งเป็นการลองเสพในครั้งแรก โดยมีปัจจัยสาเหตุต่าง ๆ เช่นเพื่อนชวน อยากลอง สัมพันธภาพในครอบครัวไม่ดี และมีการเสพครั้งต่อ ๆ ไป เนื่องจากติดใจในรสชาติของยาบ้า มองว่ายาบ้าใช้แล้วไม่ติด ทำให้การเสพเข้าสู่ระยะเสพประจำ ระยะนี้จะมีการเพิ่มปริมาณ และจำนวนครั้งของการเสพมากขึ้น มีความต้องการพึ่งพายาบ้าทั้งร่างกาย และจิตใจ จนกลายเป็นผู้เสพติดยาบ้าในที่สุด
        ผลการวิจัยครั้งนี้มีข้อเสนอแนะว่า ควรพัฒนานโยบายในการแก้ไขปัญหาอย่างครบวงจร โดยเฉพาะการป้องกันตั้งแต่ระยะปลูกฝัง ก่อนที่เยาวชนจะเข้าสู่กระบวนการกลายเป็นผู้ติดยาบ้าให้มีความรู้ ความคิด ทัศนคติ และค่านิยม ที่ถูกต้องเกี่ยวกับยาเสพติดในทุกระบบ และประสานความร่วมมือทุกหน่วยงานทั้งภาคเอกชน และรัฐบาลในการแก้ปัญหาอย่างจริงจัง
แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( Monday, 11 April 2011 )
< ก่อนหน้า   ถัดไป >