หน้าแรก เกี่ยวกับสถาบัน บริการบำบัดรักษายาเสพติด ติดต่อเรา

สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.)


การซื้อและจำหน่ายยาบ้าของผู้ค้ารายย่อย พิมพ์
Friday, 23 July 2010
ชื่อเรื่อง    การซื้อและจำหน่ายยาบ้าของผู้ค้ารายย่อย
ชื่อผู้วิจัย  นางกระแส    ปัจฉิมสิริ
             นางวิไลรัตน์    สิริฤกษ์สกุล
             นางพรรนอ    กลิ่นกุหลาบ
หน่วยงาน    สถาบันธัญญารักษ์ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข
ปีงบประมาณ    2544

บทคัดย่อ

        การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความหมายของยาบ้าในการรับรู้ของผู้เสพติดยาบ้าซึ่งประกอบอาชีพเป็นผู้ค้ายาบ้ารายย่อย และศึกษาการซื้อและจำหน่ายยาบ้า ประกอบด้วยข้อมูล เหตุจูงใจของการเป็นผู้ค้ารายย่อย วิธีการซ้อ การซุกซ่อน การบรรจุยาบ้า วิธีการจำหน่าย การหลบหลีกตำรวจตลอดจนการดำเนินการเมื่อถูกตำรวจจับกุม การเก็บรวบรวมข้อมูล ดำเนินการโดยการสัมภาษณ์แบบระดับลึก (Indepth Interview) ซึ่งเป็นวิธีการสัมภาษณ์ที่มีความยืดหยุ่นสูง สื่อความหมายแบบโต้ตอบกันทั้งสองฝ่าย (Two-way communication) และใช้เครื่องบันทึกเสียงขณะสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาเป็นผู้ค้ายาบ้ารายย่อย ที่เข้ารับการบำบัดรักษาที่ตึกผู้ป่วยประเภทยาบ้าระยะถอนพิษยาโรงพยาบาลธัญญารักษ์ ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2544 ถึงเดือน เมษายน 2544 จำนวน 6 ราย
        ผลการศึกษาพบว่า ความหมายของยาบ้านการรับรู้ของผู้เสพติดยาบ้านั้นเป็นสิ่งที่มีประโยชน์สามารถทำงานได้มากขึ้น มีรายได้เพิ่มขึ้น รู้สึกสบาย มีพลังงานสูงขึ้น เมื่อเสพเข้าไปทำให้คลายความวิตกกังวล ลืมเรื่องทุกข์ร้อน หายจากเจ็บป่วย คิดว่าโก้เก๋เหมือนสูบบุหรี่ ทำให้ผู้อื่นสนใจ ส่วนความหมายอีกด้านหนึ่งก็คือยาบ้าเป็นสิ่งที่มีโทษ จัดเป็นยาเสพติดประเภท 1 ร้ายแรงไม่อนุญาตให้ใช้ในวงการแพทย์ ทำลายชีวิตและอนาคต เช่น ร่างกายซูบผอม การเรียนเสีย มีอาการทางจิต บางครั้งอาจตายได้
        ส่วนการซื้อและจำหน่ายยาบ้าพบว่า มูลเหตุที่พัฒนาจากผู้เสพมาเป็นผู้ขายเนื่องจากได้ใช้ยาเสพติดผลกำไรดีเป็นสองหรือสามเท่าตัว เป็นธุรกิจที่ทำเงินได้มาก วิธีการหาลูกค้าจะขายให้ผู้ใช้ยาเสพติดด้วยกัน ไม่ขายคนแปลกหน้า ซึ่งผู้ใช้ยาเสพติดมีลักษณะแก้มตอบ ดวงตาคล้ำ เทคนิคที่ใช้ในการซื้ออาจใช้คำพิเศษว่า “มีของไหม” “มีหนมหรือเปล่า” หรืออาจไม่ต้องพูดใช้วิธีพยักหน้าแสดงว่ามี ถ้าส่ายหน้าแสดงว่าไม่มี วิธีการบรรจุใส่ถุงพลาสติก ซึ่งผู้ค้ารายย่อยจะบรรจุใส่หลอดกาแฟยาวไปจนหัวท้ายเมื่อขายใช้คัสเตอร์ตัดแล้วไฟลนปิด วิธีการซุกซอนตามสาบเสื้อ ปกเสื้อ ขอบเสื้อ ขอบกางเกง ขอบกางเกงใน ทำกระเป๋าพิเศษ บริเวณถุงเท้าและรองเท้า หรือใส่ในขวดครามโยนไว้ใต้ถุนหรือในน้ำ วิธีการหลบหนีผู้รักษากฎหมาย จะมีสายมาบอก ผู้ค้าก็จะหลบไปที่อื่น ทำให้จับไม่ได้ และการเปลี่ยนแปลงชีวิตหลังการขายไม่เปลี่ยนไปจากเดิม แต่ตอบสนองเรื่องได้รับยามากขึ้น มีเงินมากขึ้นใช้หมดไปกับการกินการเที่ยว
        ดังนั้นควรปลูกฝังเยาวชนให้รู้จักประกอบอาชีพที่สุจริต ดำรงชีวิตยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงและควรมีบทลงโทษที่ชัดเจน โดยเฉพาะกลุ่มเจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติดส่วนในเชิงปฏิบัตินั้นโรงพยาบาลที่บำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติด ควรให้ความรู้และให้คำปรึกษาแก่ผู้ป่วย ที่มารักษาเกี่ยวกับการดูแลตนเองให้ปฏิบัติตนอยู่ในขอบเขตของกฎหมาย
แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( Monday, 11 April 2011 )
< ก่อนหน้า   ถัดไป >