หน้าแรก เกี่ยวกับสถาบัน บริการบำบัดรักษายาเสพติด ติดต่อเรา

สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.)


การศึกษาความต้องการและการใช้ทรัพยากรสารนิเทศ พิมพ์
Friday, 23 July 2010
เรื่อง    การศึกษาความต้องการและการใช้ทรัพยากรสารนิเทศของบุคลากรในโรงพยาบาลธัญญารักษ์
ผู้วิจัย    นางสาวประเชิญ   ฤกษ์อรุณ
ปี    2543

บทคัดย่อ
    การวิจัยเรื่อง การศึกษาความต้องการและการใช้ทรัพยากรสารนิเทศของบุคลากรในโรงพยาบาลธัญญารักษ์ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการใช้ทรัพยากรสารนิเทศ ความต้องการใช้ทรัพยากรสารนิเทศ การใช้ทรัพยากรสารนิเทศ และปัญหาการใช้ทรัพยากรสารนิเทศของบุคลากรในโรงพยาบาลธัญญารักษ์ กลุ่มตัวอย่างเป็นบุคลากรที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลธัญญารักษ์ เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม เรื่องความต้องการและการใช้ทรัพยากรสารนิเทศของบุคลากรในโรงพยาบาลธัญญารักษ์ ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้น ผ่านการตรวจสอบความตรงเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ เก็บรวบรวมโดยการแจกแบบสอบถามแก่ผู้ที่มาใช้บริการห้องสมุด จำนวน 70 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า
    1.  บุคลากรในโรงพยาบาลธัญญารักษ์ ส่วนใหญ่ใช้ทรัพยากรสารนิเทศเพื่อวัตถุประสงค์ในการเพิ่มพูนความรู้ และพัฒนาตนเอง ความถี่ในการใช้ทรัพยากรสารนิเทศไม่แน่นอน
    2.  ความต้องการใช้ทรัพยากรสารนิเทศด้านรูปแบบทรัพยากรสารนิเทศประเภทสิ่งตีพิมพ์ที่เป็นรายงานการวิจัยภาษาไทยในระดับมาก ในด้านเนื้อหาเกี่ยวกับยาเสพติดและจิตเวชในระดับมาก ส่วนด้านความทันสมัยมีการใช้ทรัพยากรสารนิเทศในช่วงเวลาปัจจุบันในระดับมาก
    3.  การใช้ทรัพยากรสารนิเทศ ด้านรูปแบบทรัพยากรสารนิเทศประเภทติพิมพ์ ที่เป็นหนังสือพิมพ์ภาษาไทย ด้านเนื้อหาทรัพยากรสารนิเทศมีการใช้เกี่ยวกับยาเสพติดและจิตเวช ส่วนด้านความทันสมัยมีการใช้ทรัพยากรสารนิเทศในช่วงเวลาปัจจุบันในระดับมาก
    4.  ปัญหาการใช้ทรัพยากรสารนิเทศ มีปัญหาในการใช้ทรัพยากรสารนิเทศในด้านรูปแบบการใช้ทรัพยากรสารนิเทศ ด้านเนื้อหาเฉพาะสาขา ด้านความทันสมัยของทรัพยการสารนิเทศและด้านภาษาในระดับปานกลาง
แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( Monday, 11 April 2011 )
< ก่อนหน้า   ถัดไป >